อะโวคาโด (Avocado) แหล่งของไขมันที่ดี สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

2293 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อะโวคาโด (Avocado) แหล่งของไขมันที่ดี สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

อะโวคาโด (Avocado)  เป็นผลไม้ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ที่โดนเด่น  และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน มีงานวิจัยพบว่าอะโวคาโดนั้นเป็นผลไม้ ที่เป็นแหล่งของ สารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเป็นแหล่งของไขมันที่ดี ซึ่งต่างจากผลไม้ส่วนใหญ่ชนิดอื่นที่มีปริมาณของคาร์โบไฮเดรตเป็นจำนวนมาก

 

9 คุณประโยชน์เด่นของอาโวคาโดมีดังนี้

 

 1. ไขมันที่ดีต่อร่างกายสามารถพบได้ในอะโวคาโด นอกจากนั้นยังมีไฟเบอร์ วิตามินและแร่ธาตุ เช่น Vitamin K, C, B5, B6, E และ Folate อีกทั้งอะโวคาโดยังมีปริมาณของคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำอีกด้วย

2. ในอะโวคาโด มีปริมาณโพแทสเซียมสูงมากกว่าที่พบในกล้วย ซึ่งสามารถช่วยควบคุมความดันโลหิตสูง และลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

3. ในอะโวคาโดและน้ำมันอะโวคาโด มีปริมาณของ กรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (monounsaturated fatty acid : MUFA)ได้แก่ กรดโอเลอิก (Oleic acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ

4. มีปริมาณไฟเบอร์ ประมาณ 7% ของน้ำหนักอะโวคาโด เป็นปริมาณที่สูงเมื่อเทียบกับอาหารชนิดอื่น ซึ่งไฟเบอร์ยังมีส่วนสำคัญในการช่วยลดน้ำหนักและการเผาผลาญ

5. อะโวคาโด มีสารกลุ่มสเตอรอล ชนิดที่เรียกว่า beta-sitosterol ช่วยดักจับคอเลสเตอรอลไม่ให้ถูกดูดซึม และขับออกไปทางระบบขับถ่าย ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้

6. จากการสำรวจพบว่าผู้คนที่รับประทานอะโวคาโดจะได้รับปริมาณของสารอาหารสูง ซึ่งสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิด (Metabolic Syndrome) คือ ภาวะที่เกิดจากการเผาผลาญอาหารของร่างกายที่ผิดปกติไป ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความดันโลหิตสูง เบาหวาน และไขมันสูง

7. การรับประทานอาโวคาโดหรือน้ำมันอาโวคาโดรวมกับผักชนิดอื่น สามารถเพิ่ม จำนวนของสารต้านอนุมูนอิสระที่ได้รับเพิ่มมากขึ้น

8. มีจำนวนสามด้านอารมณ์มันสระที่สูงได้แก่ lutein and zeaxanthin ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญต่อสุขภาพดวงตาและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคทางสายตา

9. มีงานวิจัยพบว่าอะโวคาโด สามารถช่วยบรรเทาอาการจากโรคข้อเสื่อมได้อีกด้วย

 

แล้วนี่คือ 9ข้อคุณประโยชน์ของอะโวคาโด ที่ถือได้ว่าเป็น ผลไม้ที่ให้คุณประโยชน์สูงมากและถ้าคุณกำลัง มองหาส่วนผสมที่ลงตัว ในเมนูอาหารที่หลากหลายอาโวคาโด เป็นตัวเลือกที่ดีมากสำหรับเมนูอาหารเหล่านั้นเป็นอย่างมาก

 

แหล่งที่มา : https://www.healthline.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้