8 คุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพของกล้วยดิบ

867 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 คุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพของกล้วยดิบ

8 คุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพของกล้วยดิบ

กล้วยเป็นที่รู้จักกันดีในนามของอาหารที่ดีต่อสุขภาพและอร่อย ซึ่ง อุดมไปด้วยวิตามิน และได้ธาตุอีกทั้งยังช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย สุขภาพหัวใจและการลดน้ำหนักได้อีกด้วย ซึ่งวันนี้ขอนำเสนอ 8 คุณประโยชน์ของกล้วยดิบ ดังนี้


1. อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย อาทิเช่นโพแทสเซียม, วิตามิน B6, วิตามิน C, แมกนีเซียม

2.มีค่า ไกลซิมิกอินเด็กซ์ (Glycemic Index: GI) หรือ ดัชนีที่ใช้วัดเปรียบเทียบความสามารถในการดูดซึมอาหาร ซึ่งมีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นของอาหารชนิดต่างๆ ต่ำกว่ากล้วยที่สุกแล้ว


3. ช่วยทำให้รู้สึกอิ่ม และช่วยในระบบขับถ่าย อันเนื่องมาจากกล้วยดิบมีปริมาณของ Fiber และ Resistant starch สูง

4.มีส่วนช่วยในการควบคุมน้ำหนัก หรือ ลดน้ำหนัก เนื่องจากกล้วยดิบเป็นอาหารพลังงานต่ำ อุดมไปด้วย สารอาหาร และไฟเบอร์

5.ดีต่อสุขภาพของหัวใจ เนื่องจากเป็นแหล่งของ โพแทสเซียม (Potassium) และแมกนีเซียม (Magnesium) ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็น และดีต่อสุขภาพหัวใจ

6. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) หลายชนิดซึ่งมีส่วนช่วยในการลดสารอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ เป็นต้น

7. มีส่วนช่วยเกี่ยวกับโรคไต เนื่องจากในกล้วยนั้นมีปริมาณสารโพแทสเซียม ที่เป็นสารสำคัญที่มีส่วยช่วยในสุขภาพของไต และยังสามารถช่วยเกี่ยวกับความดันได้อีกด้วย

กล้วยนั้นเป็นผลไม้ที่สามารถ หาซื้อบริโภคได้ง่ายและยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งกล้วยที่สุกแล้วสีเหลือง หรือกล้วยดิบ ต่างก็มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้ากำลังมองหากล้วยที่มีน้ำตาลต่ำ และมีไฟเบอร์ที่ดีต่อสุขภาพในปริมาณสูง อีกทั้งยังได้วิตามิน แร่ธาตุ และช่วยทำให้อื่มได้เหมือนกัน กล้วยดิบก็จะเป็นทางเลือกที่ดีมากๆสำหรับการบริโภคนั่นเอง

แหล่งที่มา : https://www.healthline.com/nutrition/11-proven-benefits-of-bananas#TOC_TITLE_HDR_13

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้