ความเจ็บป่วยทางสมองและจิตใจ The Brain and Mental Illness

631 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเจ็บป่วยทางสมองและจิตใจ The Brain and Mental Illness

ความเจ็บป่วยทางสมองและจิตใจ The Brain and Mental Illness

สมองของมนุษย์เป็นอวัยวะที่น่าอัศจรรย์ ควบคุมความจำและการเรียนรู้ ประสาทสัมผัส (การได้ยิน การมองเห็น กลิ่น รส และการสัมผัส) และอารมณ์ ยังควบคุมส่วนอื่นๆ ของร่างกาย รวมทั้งกล้ามเนื้อ อวัยวะ และหลอดเลือด


สมองยังเป็นโครงสร้างที่ซับซ้อนมาก ประกอบด้วยเซลล์ประสาทหลายพันล้านเซลล์ที่เรียกว่าเซลล์ประสาท ซึ่งต้องสื่อสารและทำงานร่วมกันเพื่อให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ เซลล์ประสาทสื่อสารผ่านสัญญาณไฟฟ้า สารเคมีพิเศษที่เรียกว่าสารสื่อประสาท (neurotransmitters) ช่วยย้ายข้อความทางไฟฟ้าเหล่านี้จากเซลล์ประสาทไปยังเซลล์ประสาท ข้อมูลถูกป้อนเข้าสู่สมองผ่านทางประสาทสัมผัส สิ่งที่ได้ยิน รู้สึก ลิ้มรส เห็น หรือได้กลิ่น จะถูกตรวจจับโดยตัวรับในหรือบนร่างกาย และส่งไปยังสมองผ่านเซลล์ประสาทรับความรู้สึก สมองตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับข้อมูลจากประสาทสัมผัส และบอกร่างกายว่าจะตอบสนองอย่างไรโดยการส่งข้อความผ่านเซลล์ประสาทสั่งการ ตัวอย่างเช่น หากบุคคลวางมือไว้ใกล้กับของร้อน การสัมผัสจะแจ้งให้สมองทราบเกี่ยวกับความร้อน และสมองจะส่งข้อความไปยังกล้ามเนื้อแขนเพื่อเอามือออก เซลล์ประสาทอีกประเภทหนึ่งเรียกว่า interneurons เชื่อมต่อเซลล์ประสาทต่างๆ ภายในสมองและไขสันหลัง ซึ่งประกอบกันเป็นระบบประสาทส่วนกลาง

 
เช่นเดียวกับที่มีเซลล์ประสาทหลายประเภท สารสื่อประสาททางเคมีก็มีหลายประเภทเช่นกัน นักวิจัยที่ศึกษาความเจ็บป่วยทางจิตเชื่อว่าความผิดปกติในการทำงานของวงจรสมองโดยเฉพาะทำให้เกิดอาการป่วยทางจิตหลายอย่าง การเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาทตามเส้นทางหรือวงจรบางอย่างในสมองอาจนำไปสู่ปัญหาในการประมวลผลข้อมูลของสมอง และอาจส่งผลให้อารมณ์ ความคิด การรับรู้ หรือพฤติกรรมผิดปกติ

แหล่งที่มา :  https://www.webmd.com/mental-health/brain-mental-illness

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้