กอยโตรเจน (Goitrogen) อันตรายต่อสุขภาพ ?

6064 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กอยโตรเจน (Goitrogen) อันตรายต่อสุขภาพ ?

Goitrogen / กอยโตรเจน เป็นสารเคมีที่สามารถพบได้มากในอาหารประเภทพืชผัก การบริโภคสารชนิดนี้ที่มากเกินไป สามารถส่งผลกระทบต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์  โดยในวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มอาหารที่มีกอยโตเจน (goitrogenic foods) เช่น บล็อคโครี่ กะหล่ำดอก เคล ผักโขม เป็นต้น

 อาหารประเภทพืชผัก เป็นกลุ่มของอาหารที่มีสาร กอยโตรเจนอยู่มากก็จริง แต่กลุ่มอาหารนี้ก็ยัง มีสารที่ดีต่อสุขภาพและอุดมไปด้วยวิตามินนานาชนิดอีกด้วย แต่ถ้าคุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับไทรอยด์ คุณควรจะระมัดระวังในการบริโภคกลุ่มอาหารเหล่านี้ และนี่คือ 6 ข้อที่ควรทราบเกี่ยวกับ goitrogenic foods

1. Goitrogen / กอยโตรเจน เป็นสารเคมีที่สามารถพบได้มากในอาหารประเภทพืชผัก

2. สามารถพบได้ใน ถั่วเหลืองหรือผักต่างๆ เช่นบล็อคโครี่ผักเคล ถั่วลันเตา กะหล่ำดอก และผักโขม

3. พืชเหล่านี้มีสารต้านไทรอยด์ที่ชื่อกลูโคสิโนเลท (glucosinolates) ซึ่งจะไปยับยั้งเอนไซม์ thyroid peroxidase (TPO) ที่จะนำไอโอดีนไปใช้ในการสร้างฮอร์โมนไทรอยด์

4. เรายังสามารถมีความสุขกับการรับประทานพืชผักสุขภาพเหล่านี้ได้โดยการปรับปริมาณให้เหมาะสมในแต่ละมื้ออาหาร

5. เพิ่มปริมาณการบริโภคอาหารที่มีไอโอดีนสูง เช่นอาหารทะเล ผลิตภัณฑ์นมวัว ไข่ สาหร่าย เนื้อไก่ และธัญพืชเป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้สามารถช่วยลดผลกระทบของสาร Goitrogen

6. การใช้ความร้อนในการช่วยลดปริมาณสาร Goitrogen ได้ด้วยการการต้มเดือด การนึ่ง หรือการให้ความร้อนประเภทต่างๆ

 สุดท้ายนี้สิ่งที่สำคัญคือ การบริโภคอาหารที่หลากหลายไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป ซึ่งจะสามารถช่วยให้คุณได้รับประโยชน์ของอาหารในแต่ละชนิดได้อย่างเหมาะสม และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุดนั่นเอง

 

แหล่งที่มา : https://www.healthline.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้