แอนโธไซยานิน (Anthocyanin)

914 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนโธไซยานิน (Anthocyanin)

แอนโธไซยานิน (Anthocyanin) เป็นเพียงหนึ่งในมากกว่า 6,000 ชนิดของฟลาโวนอยด์โพลีฟีนอลไฟโตนิวเทรียนท์! ชนิดอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกันกับแอนโธไซยานิน ได้แก่ ฟลาโวนอล ฟลาโวน ฟลาวาโนน ฟลาแวน-3-ออล และไอโซฟลาโวน
 
เหตุผลที่เราได้ยินเกี่ยวกับแอนโธไซยานินมากขึ้นเมื่อเทียบกับสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะมีอยู่ในผักและผลไม้มากมาย ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่หลากหลาย อาจกินปริมาณแอนโธไซยานินถึงเก้าเท่าเมื่อเทียบกับฟลาโวนอยด์ในอาหารอื่นๆ อาหารจากพืชที่อุดมด้วยสารอาหารส่วนใหญ่มีสารฟลาโวนอยด์หลายชนิด

 

เนื่องจากแอนโธไซยานินทำให้อาหารมีสีแดง สีม่วง และสีน้ำเงิน องุ่นมีสารเหล่านี้หรือไม่? แล้วมะเขือม่วงกับบลูเบอร์รี่ล่ะ? คำตอบคือ ใช่ อาหารเหล่านี้ทั้งหมดรวมถึงอีกหลายชนิดให้แอนโธไซยานินแก่เรา รวมทั้งสารอาหารที่สำคัญอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่งด้วย ประโยชน์ของการรับประทานอาหารที่มีสารแอนโธไซยานิน  โดยแอนโธไซยานินได้รับการยกย่องในการปกป้องความจำ การประสานงาน และการทำงานของระบบประสาทในประชากรสูงอายุ การศึกษาชิ้นหนึ่งในประเทศเกาหลีพบว่าการบริหารงานของแอนโธไซยานินที่แยกได้จากมันเทศสีม่วงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการคิดและยับยั้งการเกิดลิปิดเปอร์ออกซิเดชันในเนื้อเยื่อสมอง

 

แหล่งที่มา : https://draxe.com/nutrition/anthocyanin/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้